วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Human Factors


Human Factors ความผิดพลาดที่ต้องระวัง!

เรื่องที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสาเหตุแท้จริงของอุบัติเหตุ (Cause of accident) เกิดมาจากอะไร และมีอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุ แต่คงต้องขอนำมาสรุปให้ฟังกันคร่าวๆ ครับเพื่อเป็นการทบทวนเผื่ออาจจะหลงลืมกันไปบ้าง แต่ที่สำคัญคือจะต้องไม่กระทำการใดๆ ที่จะนำไปสู่ข้อผิดพลาดนั้นๆ ครับ และเรื่องนี้ต้องระวังกันจริงๆ

สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประการ ได้แก่ 1.การกระทำที่ไม่ปลอดภัย (unsafe act) และ 2. สภาพการณ์ที่ไม่ปลอดภัย (unsafe condition) ส่วนแนวทางในการป้องกันอุบัติเหตุ ก็มีแนวทางในการป้องกันอยู่หลายวิธีครับ แต่ควรจะเลือกแนวทางที่ครอบคลุม 3E ซึ่งได้แก่ Engineering Education และ Enforcement เพื่อป้องกันไม่เกิดอุบัติเหตุซ้ำขึ้นมาอีก

ก็พอจะจำๆ กันได้นะครับสำหรับเรื่องที่นำมาสรุปให้ฟัง ส่วนเรื่องผิดพลาดที่ควรระวัง ที่อยากจะนำมาบอกก็คือเรืองของสุขภาพที่มีผลทำให้เกิดการกระทำที่ผิดพลาดขึ้นมาได้ครับ ซึ่งหากเกิดขึ้นในขณะที่ใช้ยานพาหนะในระหว่างการเดินทางก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ จึงอยากจะให้ดูแลและระวังในเรื่องของสุขภาพกันด้วยครับ โดยเฉพาะเรื่องของความเหนื่อยล้า ซึงขอยกตัวอย่างสาเหตุของความเหนื่อยล้าที่คุณ Andrew Heyman นักวิจัยจาก Michigan Health System ได้บอกไว้ เธอบอกว่ามีคนไข้ 20-30% ที่เดินเข้ามาหาเธอแล้วบอกว่า พวกเค้ารู้สึกเหนื่อยล้า ในการศึกษาเบื้องต้น Heyman และคณะพยายามค้นหาว่าอะไรเป็นต้นตอแห่งความเหนื่อยล้า โดยตั้งสมมติฐานไปที่ปัญหาการนอนและการทำงานของไต ระบบย่อยอาหาร ความเครียดและปัจจัย อื่น ๆ ที่นำไปสู่ความเหนื่อยล้าได้
สรุปสาเหตุแห่งความเหนื่อยล้า มีหลายประการ เช่น
1.    
ความผิดปกติจากการนอน เช่น นอนไม่หลับ หอบ

2.    
ความเจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น fibromyalgia
3.    
ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ ที่เรียกว่า
hypothyroidism 4.    ติดแอลกอฮอล์ เสพยา หรือใช้ยามากไป
5.    
โรคบางโรค เช่น วัณโรค เอดส์  มะเร็ง หัวใจล้มเหลว  เบาหวาน
วิธีรักษา  เช่น

1.    
พักผ่อนให้เพียงพอ คนเราควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 8 ชม.

2.    
เลี่ยงคาเฟอีน คาเฟอีนและสารเสพติด

3.    
ออกกำลังกายให้มากขึ้น
4.    
ทานอาหารเสริมวิตามินและเกลือแร่
5.    
กายภาพบำบัด

ก็คงจะต้องระวังและหาสาเหตุให้เจอนะครับ การมองหาสาเหตุและมุ่งแก้ไขไปยังต้นเหตุ ก็คือหลักการของการป้องกันอุบัติเหตุ ที่เป็นอุบัติเหตุที่สามารถป้องกันได้ ลองหาสาเหตุที่แท้จริงกันดูนะครับหากยังพอป้องกันและแก้ไขได้ก่อนที่มันจะ Error เพราะถ้า Human Factor มันเกิดผิดพลาดขึ้นมาแล้วละก็ ระว้ง กันให้ดีๆ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Safety Driving Training

บทความที่ได้รับความนิยม

ผู้ติดตาม