วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Understeer Oversteer

Understeer Oversteer (หมุนกันให้ดีๆ นะ มันน่ากลัว!)

หลายท่านที่ขับรถมาได้สักระยะหนึ่งคงพอจะมีประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกได้ว่า ถนนที่เราขับรถไปในแต่ละวันมันมีอะไรๆ อยู่นะ บางวันก็จะให้ความรู้สึกสบายๆ แบบผ่อนคลาย บางวันก็จะให้ความรู้สึกสนุกๆ แบบท้าทาย บางวันก็ให้ความรู้สึกหงุดหงิดจิตตกลงไปได้บ้าง แต่บางวันก็ทำให้รู้สึกได้ถึงความน่ากลัวปนความหวาดเสียวยังงั้ย ยังไงก็ไม่รุ...?

คงพอจะนึกภาพกันออกนะครับว่าผมหมายถึงถนนที่มีสภาพเป็นอย่างไร? ห่วงอยู่ก็แต่ท่านที่ยังไม่รู้ว่าสภาพถนนที่ทำให้เกิดความรู้สึกต่างๆ ที่พูดไปแล้วเนี่ยจะต้องเตรียมตัวกับการขับรถกันอย่างไรบ้าง ก็ขอภาวนาอย่าให้ได้เจอะ อย่าได้เจอ กับถนนที่มันทำให้ต้องรู้สึกน่ากลัวปนหวาดเสียวเข้าก็แล้วกันครับ เพราะมันคงจะไม่ใช่เรื่องที่สนุกแน่ๆ...!

มีหลายถนนครับที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันน่ากลัวปนหวาดเสียวเวลาที่ได้ขับรถเข้าไป แต่ที่ผมจะพูดถึงก็คือ ถนนที่มันโค้งครับ ไม่ว่าจะเป็นโค้งซ้าย หรือว่าโค้งขวา โค้งกว้าง หรือว่าโค้งแคบ โค้งแล้วก็โค้งอีก แต่ไอ้ที่น่ากลัวที่สุดก็คือ โค้งที่ถ้าไม่ได้ขับรถเข้าไปก็คงจะไม่มีวันได้รู้หรอกว่านี่มันเป็นโค้งนะ จะบอกให้!


ก็คงต้องกลับไปเริ่มต้นกันที่พ้นฐานการขับรถกันมาเลยนะครับ ใครที่มีพื้นฐานและมีโอกาสได้ฝึกมาเป็นอย่างดี เจอสถานการณ์แบนี้ก็เรียกได้ว่า ชิวๆ ครับ ส่วนใครที่มีพื้นฐานมาไม่ดีแต่มีโอกาสได้เจอประสบการณ์จริง แล้วก็แก้ไขสถานการณ์กันมาได้ อันนี้ก็พอจะช่วยตัวเองได้ครับ แต่ก็อย่างที่ว่ามานั่นแหละครับ โค้งมันมีหลากหลายรูปแบบครับ ฉะนั้นการจับพวงมาลัยในตำแหน่งที่ถูกต้อง และการหมุนพวงมาลัยอย่างเป็นระบบและถูกวิธี จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งเมื่อต้องเจอะเจอกับสถานการณ์ในขณะนั้นครับ ซึ่งอาการ Under Steer (หมุนพวงมาลัยมาก แต่รถเลี้ยวน้อยกว่าที่ควรจะเลี้ยว) Over Steer (หมุนพวงมาลัยน้อย แต่รถเลี้ยวมากเกินกว่าที่ควรจะเลี้ยว) เกิดจากการที่เราขับรถด้วยความเร็วสูงในขณะที่ขับรถเข้าไปในโค้ง การเร่งเปลี่ยนความเร็วในโค้งแบบกะทันหันขณะที่หมุนพวงมาลัย การหมุนพวงมาลัยแบบกระตุกกระชาก หมุนอย่างรวดเร็วและแรงเกินไปในโค้ง และยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกนะครับ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการเพิ่มมากขึ้นครับ เช่น ชนิดการขับเคลื่อนของรถ (ล้อหน้าหรือล้อหลัง) สภาพดออกยาง สภาพถนน ฯลฯ การขับรถด้วยความไม่ประมาทจึงยังคงเป็นเรื่องที่นำมาใช้ได้เป็นอย่างดี และถ้าได้เพิ่มความถูกต้องบวกกับการฝึกหัดที่ดี เรื่องที่ว่ามันน่ากลัวปนหวาดเสียวก็คงจะไม่เกิดขึ้นมาได้ง่ายๆ หรอกนะครับ (หมุนให้ดีๆ นะ มันน่ากลัว!)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Safety Driving Training

บทความที่ได้รับความนิยม

ผู้ติดตาม