วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Foot Brake

Foot Brake (ใช้ไม่ทันได้คิด อาจมีสิทธิ์จะไม่ได้ใช้)

เบรกเท้า (Foot Brake) เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่จำเป็น และใช้บ่อยที่สุดโดยเฉพาะรถที่ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้รถส่วนใหญ่ก็คุ้นเคยและใช้งานอยู่เป็นประจำ แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะไว้วางใจได้ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับระบบเบรกจะได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม เพราะองค์ประกอบในการที่จะทำให้รถหยุดได้อย่างที่ต้องการนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระบบเบรกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาประกอบด้วยเช่น ความเร็วของรถ น้ำหนักที่บรรทุก สภาพถนน และความสามารถของผู้ขับรถ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ การที่ผู้ขับรถทำความเข้าใจ และใช้เบรกเท้าให้ได้อย่างถูกต้อง ประมาณว่า ถ้าจะใช้เมื่อไหร่จะต้องรู้ให้ได้ก่อนว่า จะใช้อย่างไร? ระยะทางที่ใช้มีพอหรือไม่? ผลที่ได้ตามมาจะเป็นอย่างไร? ก็จะช่วยป้องกันภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจาการใช้เบรกเท้าได้


เราไม่ได้จำเป็นต้องใช้เบรกเท้าทุกครั้งที่มองเห็นสถานการณ์ต่างๆ ที่ต้องการการแก้ไข แต่จะนำข้อมูลที่ได้จากการมองเห็นสถานการณ์ต่างๆ มาคิดว่าจะแก้ไขสถานการณ์นั้นๆ ได้อย่างไร และเมื่อเลือกและตัดสินใจแล้วว่าจะต้องใช้เบรกเท้า จึงทำการเหยียบเบรกเท้า ซึ่งระยะเวลาที่คิดก่อนที่จะเหยียบเบรกนี้เรียกว่า ระยะคิด (Thinking Distance) ซึ่งเป็นความสามารถของผู้ขับรถที่มีไม่เท่ากัน ทำให้รยะทางทีได้ในการหยุดรถ (Braking Distance) ก็ไม่เท่ากันด้วย (ในคนๆ เดียวกัน แต่ต่างเวลากัน ก็ไม่เท่ากันโดยเฉพาะ เวลาง่วง เมา ฯลฯ)

ฉะนั้นนอกจากจะต้องหมั่นคอยดูแลและเอาใจใส่เบรกเท้าเป็นพิเศษแล้ว ต้องรู้และเข้าใจถึงระบบการทำงานและประสิทธิภาพในการใช้งาน ต้องใช้ให้ได้อย่างนุ่มนวล หลีกเลี่ยงการเบรกแบบกะทันหัน การเบรกอย่างรุนแรงในทางโค้งและเลี้ยว ในสภาพทีถนนลื่น ต้องมีระยะทางพอในการที่จะหยุดรถได้ และที่สำคัญที่สุดก็คือ ต้องคิดให้ได้ก่อนทุกครั้งที่จะใช้เบรกเท้า ก็จะช่วยป้องกันภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้เบรกเท้าได้เป็นอย่างดี (การใช้เบรกเท้าแบบไม่ทันได้คิด อาจมีสิทธิ์จะไม่ได้ใช้อีกต่อไป นะ จะบอกให้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Safety Driving Training

บทความที่ได้รับความนิยม

ผู้ติดตาม