วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Overtaking

Overtaking (อดทนให้เหนือกว่าแค่ต้องการจะแซง?)

หลายครั้งที่เราขับรถตามหลังรถคันหน้าที่มีความเร็วที่ไม่สัมพันธ์กับสภาพจราจร ประมาณว่าเขาช้าแต่เราเร็ว ซึ่งความเร็วที่เราใช้ก็เป็นปกติและก็เป็นความเร็วที่ไม่ได้เกินกว่าที่กฎหมายได้กำหนดไว้ แต่ด้วยเหตุผลหลายประการของรถคันที่อยู่ข้างหน้าเรามีความจำเป็นที่จะต้องวิ่งอย่างช้าๆ จนทำให้เราซึ่งขับรถตามมาข้างหลังต้องทำการแซงผ่านขึ้นหน้าไป ฟังดูแล้วก็เป็นเรื่องปกติทั่วไปเวลาที่เราขับรถอยู่บนท้องถนนกันนะครับ?
ใช่ครับ! ตราบใดที่ยังคงเป็นแค่เหตุผลตามที่กล่าวมาข้างต้นและไม่มีเงื่อนไขอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่มีเงื่อนไขอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็คงจะไม่ใช่แค่เรื่องปกติธรรมดาที่เราจะต้องขับแซงผ่านขึ้นหน้ารถคันนั้นไปให้ได้ครับ เงื่อนไขที่ว่านั้นก็คือ การแซงผ่านขึ้นหน้ารถคันอื่นในขณะที่มีรถวิ่งสวนมาในระยะกระชั้นชิด บริเวณทางที่คับแคบ บริเวณทางโค้ง สะพาน ทางร่วมทางแยก ทางรถไฟ ทางที่ทัศนวิสัยการมองเห็นได้ไม่ดี (หมอก ควัน ฯลฯ) อีกสารพัดเส้นทางนะครับ ซึ่งนอกจากจะเป็นข้อกฎหมายที่บัญญัติไว้ว่าห้ามแซงแล้ว ทางที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเมื่อไหร่ที่มีการตัดสินใจที่ผิดพลาด ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ และที่สำคัญมักจะรุนแรงครับ…!


ความจำเป็นในการแซง? ความคุ้มค่าที่ต้องแซง? ความปลอดภัยที่ต้องแซง? ล้วนเป็นเหตุผลที่จะต้องนำมาใช้ทุกครั้งก่อนเสมอที่ต้องทำการแซงผ่านขึ้นหน้ารถคันอื่น การมองเพื่อความปลอดภัย การสังเกตและการคาดการณ์ล่วงหน้า การให้สัญญาณที่ถูกต้องและเหมาะสม เป็นเทคนิคของการขับรถเชิงป้องกันอุบัติเหตุ ที่ต้องทำความเข้าใจและฝึกหัดใช้ให้ติดจนเป็นนิสัย การขับรถอย่างช้าของรถคันที่อยู่ข้างหน้าเรานั้นไม่ใช่เหตุผลเดียวที่เราจำเป็นต้องแซงครับ การใช้ความอดทนให้เหนือกว่าแค่ต้องการจะแซง และหลีกเลี่ยงการตัดสินใจในเสี่ยววินาทีสุดท้าย ก็จะช่วยให้เราและผู้ที่ใช้ทางร่วมกันได้รับความปลอดภัยมากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Safety Driving Training

บทความที่ได้รับความนิยม

ผู้ติดตาม