วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Auto Transmission

Auto Transmission (ผิดแบบไม่ได้ตั้งใจจริงๆ)

ความผิดของใครบางคนที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ (Auto Transmission) ที่มักจะเผอเรอพลั้งเผลอกันอยู่เป็นประจำ ประมาณว่าจะเดินหน้ากลับเป็นถอยหลัง พอจะถอยหลังก็กลายเป็นเดินหน้าไปซะอย่างนั้น ทั้งๆ ที่ก็ไม่ได้ตั้งใจจริงๆ ?

อันนี้ก็ต้องเห็นใจกันนะครับ คือสภาพการจราจรบ้านเรา ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงต้องบอกว่าในกรุงเทพฯ แต่เดี๋ยวนี้ (อีกไม่กี่วันก็จะปี 2553) คงจะต้องบอกว่าสภาพการจราจรในเมืองบ้านเรา ยกเว้นบางจังหวัดนะครับ (ยังไม่กล้าพยากรณ์ครับว่าจะเกิดขึ้นภายในปีที่เท่าไหร่จึงจะครบทุกจังหวัด) ไม่เอื้ออำนวยให้ต้องใช้รถเกียร์ธรรมดาครับ โดยเฉพาะการขับรถในเมืองในชั่วโมงที่เร่งด่วน (ชั่วโมงที่คนส่วนใหญ่จะต้องออกมาพร้อมหน้าพร้อมตากันบนท้องถนนโดยไม่ได้นัดหมาย เพื่อไปทำภารกิจประจำวันในแต่ละวัน ในทุกๆ วัน) คงพอจะเข้าใจได้นะครับว่า อาการในสภาพการจราจร ณ เวลานั้น มันจะสนุกสนานกันขนาดไหน ถ้าไม่ได้ใช้รถเกียร์อัตโนมัติ ?


ความผิดแบบไม่ได้ตั้งใจ ประเภทพลั้งเผลอเดินหน้าเป็นถอยหลัง ถอยหลังเป็นเดินหน้า มักเป็นความผิดพลาดที่มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ บางรายที่โชคดีก็แค่กันชนรถด้านหน้าไปชนกับกันชนรถด้านหลังของรถคันหน้า หรือไม่ก็กันชนรถด้านหลังไปชนกับกันชนรถด้านหน้าของรถคันที่อยู่ด้านหลัง และถ้าบังเอิญวันนั้นเผอเรอด้วยกันทั้งคู่ก็คงจะยุ่งๆ ปนงงๆ กันนิดหน่อยครับ คือตกลงไม่รู้ว่าใครจะผิดใครจะถูกดีครับ บางรายที่โชคร้ายกับความผิดแบบไม่ได้ตั้งใจนี้มีถึงขั้น ขับชนทะลุกำแพงบ้านตัวเอง, ตกลานจอดรถ, ตกน้ำตกท่า, ตกเขาตกเหว ฯลฯ คงจะเคยได้ดูข่าวทางทีวี หรือไม่ก็ภาพข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์กันมาบ้างนะครับ โดยเฉพาะใน net มีให้ดูเยอะครับ ดูแล้วรู้สึกงงๆ มั้ยครับว่าตกลงมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ?
ตั้งสมาธิและสติให้ดีๆ นะครับ หมายถึงเวลาที่คุณจะขับรถเกียร์อัตโนมัติครับ ในข้อดีก็มักจะมีข้อเสียเป็นเรื่องธรรมดาครับ ถ้าได้เรียนรู้และเข้าใจโดยเฉพาะในเรื่องการเตรียมตัวก่อนการออกรถที่ปลอดภัยเช่น การใช้ตำแหน่งเกียร์ขณะจอด (P หรือ N) ตำแห่งเกียร์ขณะขับ (D หรือ R) การใช้เบรกเท้า (ก่อนเข้าเกียร์) การใช้เบรกมือที่สัมพันธ์กับการออกรถ (ปลดหลังเปลี่ยนเกียร์) และก็ฝึกหัดให้ติดจนเป็นนิสัยแห่งความปลอดภัยก่อนการออกรถ อันนี้รับรองว่าจะช่วยอาการที่ว่าเผอเรอไปได้ที่เดียวเลยครับ ฟังดูก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปใช่ไหมครับ ระวังให้ดีนะครับเรื่องที่ว่าทำได้ไม่ยากแต่ไม่ได้ทำ จะไปเจอกับเรื่องอะไรที่มันยุ่งยาก เพราะว่า ผิดแบบไม่ได้ตั้งใจ เข้าจริงๆ !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


Safety Driving Training

บทความที่ได้รับความนิยม

ผู้ติดตาม